Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình

Chuyên đề: Thắp sáng ước mơ THCS Quỳnh Hoàng

Thứ tư - 23/01/2019 20:32
Chúng tôi có mặt tại trường THCS Quỳnh Hoàng vào sáng 11/1/2019, đúng dịp thầy trò nơi đây tổ chức chuyên đề: “thắp sáng ước mơ” - một hoạt động ngoại khóa đầy ý nghĩa, cũng là một dự định đã được ấp ủ từ lâu của ban giám hiệu, thầy và trò nhà trường.
       Trong chuyên đề này, THCS Quỳnh Hoàng vinh dự được đón đ/c lãnh đạo chuyên viên phòng giáo dục, đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện.; các thầy, cô giáo đại diện BGH, giáo viên tổng phụ trách đội các trường THCS trong toàn huyện, lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành đoàn thể, xã, thôn; hội phụ huynh học sinh, hội đồng sư phạm và 282 học sinh toàn trường.
      Chuyên đề “thắp sáng ước mơ” được kết cấu thành 3 phần. Trong phần đầu của chương trình, các em đã được gặp gỡ trò chuyện với bác Nguyễn Thế Thao- một trong 4 anh hùng LLVTND là người con quê hương Quỳnh Hoàng. Cùng được nghe bác chia sẻ về kỉ niệm tuổi thơ khi sinh ra và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống cách mạng, chia sẻ hoài bão, khát khao một thời tuổi trẻ khi thế hệ thanh niên ngày ấy luôn ngời sáng lí tưởng: “cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến chống quân thù”.
      Đặc biệt, trong phần giao lưu trò chuyện cùng các em, bác Thao đã kể về những kỉ niệm của một thời chiến tranh gian khổ nhưng oanh liệt của cả dân tộc, nhất là kỉ niệm khi được cùng đồng đội tham gia chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị trong mùa hè đỏ lửa năm 1972. Với phương án bác Nguyễn Thế Thao đã mưu trí, sáng tạo; xây dựng và thực hiện thành công phương án tác chiến độc đáo, táo bạo, góp phần làm chủ Đồi Cháy- một vị trí chiến lược của địch, nơi được coi là cứ điểm bất khả xâm phạm, “con mắt của thị xã Quảng Trị”.
       Kể về những kỉ niệm đó, bác Thao mong muốn và gửi gắm niềm tin các em hãy biết trân trọng cuộc sống hòa bình, độc lập hôm nay, hãy ra sức học tập, tu dưỡng tốt để xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước, góp sức mình bảo vệ thành quả cách mạng.
Cũng trong chương trình này, các em được trò chuyện với cụ Đào Duy Mẫn- nguyên vụ phó vụ giáo dục phổ thông- bộ giáo dục và đào tạo- hậu duệ của Đình Nguyên Hoàng Giáp Đào Nguyên Phổ- một chí sỹ sớm có tư tưởng canh tân, hoạt động tích cực trong phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục- người con ưu tú của quê hương Quỳnh Hoàng. Dù đã 91 tuổi, sức khỏe có phần giảm sút, song cụ vẫn dành nhiều thời gian trao đổi với các em về vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách, từ đó, khơi dậy tinh thần hiếu học, ham đọc sách trong học sinh.
      Cùng với việc giao lưu với các thế cha ông, các em còn được gặp gỡ các anh chị là cựu học sinh nhà trường. Đây đều là những tấm gương nỗ lực vượt khó, thi đua học tập, lao động công tác tốt và đã thành công.
      Trong phần sau của chương trình, các em đã cùng tham gia giao lưu, trả lời các câu hỏi về các danh nhân, các tấm gương vượt khó và ý nghĩa của việc đọc sách. Đồng thời sơ kết phong trào nuôi lợn nhân đạo và hũ gạo tiết kiệm.
       Với phương pháp tổ chức khoa học, sinh động, chương trình đã lan tỏa tới các vị đại biểu, đặc biệt là các em học sinh những thông điệp sâu sắc.
       Chuyên đề đã khép lại, song mỗi câu chuyện, mỗi nhân vật đều để lại trong các em những dư âm thật sâu sắc. Từ sự lan tỏa của chương trình, từ niềm tự hào về truyền thống quê hương đất nước, từ những ước mơ được khơi dậy và thắp sáng, sẽ giúp các em có thêm động lực để học tập thật tốt, mai này trở thành những công dân có ích cho xã hội./.







Liên đội THCS Quỳnh Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây