Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình

Khai mạc triển lãm về Hoàng Sa, Trường Sa tại Thái Bình

Thứ sáu - 01/04/2016 05:16
Sáng ngày 30/3, tại Bảo tàng tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh tổ chức lễ khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.
Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Thành Tâm.
 
Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại biểu đại diện các cơ quan Trung ương; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh.
 
 
Các đồng chí lãnh đạo thăm quan triển lãm. Ảnh: Thành Tâm.
 

Phát biểu khai mạc triển lãm, đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Biển Đông có vị trí địa lý kinh tế và chính trị vô cùng quan trọng, trong đó bao gồm cả vùng biển Việt Nam. Lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam đã chứng minh vai trò của Biển Đông đối với quá trình dựng nước và giữ nước. Đây là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt hàng trăm năm nay. Việc tổ chức triển lãm, công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, củng cố niềm tin, nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc tham gia bảo vệ, khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc… Thông qua triển lãm, bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân Trung Quốc hiểu đúng sự thật về Biển Đông hiện nay, cũng như nguyện vọng chính đáng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông để phát triển đất nước.
 
 




 Đông đảo cán bộ, chiến sỹ, sinh viên hướng về biển đảo. Ảnh: Thanh Thưởng.
 

Triển lãm mở cửa, phục vụ công chúng tham quan, tìm hiểu từ ngày 30/3 đến hết ngày 3/4/2016. Tại triển lãm trưng bày các nhóm tư liệu, văn bản, ấn phẩm và gần 100 bản đồ là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày nhóm tư liệu hiện vật, hình ảnh về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh “Bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa”; tư liệu, hình ảnh “Thái Bình chung sức, chung lòng xây dựng và bảo vệ biển, đảo”. Triển lãm thêm một lần nữa khẳng định tính chính nghĩa của Việt Nam, bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo này…
 
Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Thái Bình là một trong 28 tỉnh, thành phố của cả nước có biển. Với bờ biển dài 54km, trong giai đoạn hiện nay, kinh tế biển là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh. Ngư dân Thái Bình đang ngày đêm vươn khơi, bám biển, vừa khai thác tài nguyên biển, làm giàu cho gia đình, quê hương, vừa góp phần khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Cuộc triển lãm về Hoàng Sa, Trường Sa trong thời điểm hiện nay có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội để đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh có điều kiện trực tiếp tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu lịch sử của Việt Nam và nước ngoài khẳng định chủ quyền pháp lý và lịch sử của Việt Nam ở Biển Đông. Để cuộc triển lãm thành công, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tốt các hoạt động của triển lãm. Các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về cuộc triển lãm, công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Ngay sau triển lãm, Bảo tàng tỉnh sẽ tiếp tục giữ gìn và khai thác có hiệu quả những tư liệu quý do Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng.
 
Tất Đạt - Báo Thái Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây