Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình

LỄ HỘI ĐỀN A SÀO NĂM 2014

Chủ nhật - 16/02/2014 23:06
Đền A Sào thờ Trần Hưng Đạo - Di tích lịch sử văn hóa quốc gia
Khu di tích Đình, Đền, Bến Tượng A Sào - nơi ghi dấu con đường đánh giặc Nguyên - Mông của Trần Hưng Đạo đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng di tích lịch sử - văn hóa quốc gia.

Miếu thờ tượng voi đá tại khu di tích Bến Tượng
          
           Đền A Sào còn gọi là Đệ nhị sinh từ, nơi thờ Quốc Công Tiết Chế - Hưng Đạo Đại Vương thuộc xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, tọa lạc trong thái ấp của Trần Liễu, phụ thân của Ngài. Khi chống giặc Nguyên – Mông, triều đình giao cho Trần Quốc Tuấn về vùng đất này xây dựng căn cứ dự trữ binh lương. A Sào nghĩa là cái tổ của nhà Trần, cũng là nơi đặt đại bản doanh của Trần Hưng Đạo. Sử sách lưu truyền rằng: Một lần chỉ huy quân đội nhà Trần vượt song Hóa tiến công quân địch, qua bến sông thuộc đất A Sào, voi chiến của Ngài đã bị sa lầy. Nhân dân nơi đây đã đóng bè mảng đưa Ngài cùng tướng sỹ vượt sông. Bến sông này có tên Bến Tượng, có miếu thờ tượng voi.
            Sau ngày toàn thắng giặc Nguyên, nhân dân đã lập sinh từ thờ Ngài, trong khuôn viên có hồ Tắm Tượng, gần đó có gò Đóng Yên và nhiều linh khí khác. Hàng năm, dân làng mở hội tế lễ vào ngày 10 tháng 2 âm lịch, tương truyền là ngày sinh của Ngài.
            Khu di tích đền Đình, Đền, Bến Tượng A Sào đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.
Di tích đền A Sào
            Thông tin từ UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết, lễ hội truyền thống A Sào năm 2014 sẽ được tổ chức với thời gian là 3 ngày, từ ngày 10/3/2014 đến hết ngày 12/3/2014 (tức ngày 10 đến 12 tháng 2 năm Giáp Ngọ 2014). Đặc biệt trong lễ hội năm nay, huyện sẽ cắt băng khánh thành và đưa vào sử dụng các hạng mục công trình như: Sân, cổng, hồ phong thủy, lầu chuông, lầu trống, tòa tiến tế, hai tòa dải vũ; Tòa Đại bái, hậu cung... nằm trong quần thể di tích Đền A Sào
            Theo UBND huyện Quỳnh Phụ, lễ tế dâng hương, cắt băng khánh thành và khai mạc Lễ hội sẽ diễn ra từ 20h ngày 10/3/2014 tại di tích đền A Sào, xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Trong suốt lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian.
(Chi tiết Kế hoạch tổ chức xem tại đây)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây