Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình

Quỳnh Phụ: Chuyển biến trong xử lý rác thải

Thứ ba - 03/01/2017 02:24
Giai đoạn 2014 - 2016, Quỳnh Phụ được tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng, thu gom xử lý rác thải với tổng số tiền gần 9,5 tỷ đồng, toàn huyện đã xây dựng được 6 lò đốt rác đang sử dụng hiệu quả tại 7 xã: Quỳnh Hoàng, An Hiệp, An Quý, An Vinh, An Thanh, hai xã An Dục và An Vũ sử dụng chung một lò đốt.

Nhà máy xử lý rác thải thị trấn Quỳnh Côi của Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt.
 
Huyện Quỳnh Phụ có 38 xã, thị trấn, 247 thôn, tổ dân phố, dân số trên 247.490 người, tổng khối lượng rác thải sinh hoạt trung bình 123,84 tấn/ngày. Cùng với các địa phương trong tỉnh, thời gian qua, huyện Quỳnh Phụ đã có nhiều giải pháp đồng bộ trong việc xử lý rác thải và nâng cao nhận thức của nhân dân trong vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt và vệ sinh môi trường.
Thông qua các hội nghị, cuộc họp, qua hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến các xã, Quỳnh Phụ đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, quyết định của tỉnh và cụ thể hóa nhiệm vụ đến các ban ngành, địa phương, góp phần nâng cao ý thức của các tầng lớp nhân dân trong việc thu gom, xử lý rác thải bảo vệ môi trường. UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương sử dụng kinh phí hỗ trợ xây dựng lò đốt rác, thu gom xử lý rác thải hiệu quả. Hiện nay, tại thị trấn Quỳnh Côi, Công ty Cổ phần Thương mại Thành Ðạt đã đầu tư nhà máy xử lý rác thải với diện tích 2ha, công suất xử lý 50 tấn/ngày theo công nghệ xử lý rác TÐ 01 do chính Công ty tự nghiên cứu và lắp đặt. Công nghệ xử lý rác TÐ 01 hoạt động theo nguyên tắc tất cả rác thải sinh hoạt được tận dụng triệt để nhằm tái sử dụng, dây chuyền sẽ sàng lọc chất hữu cơ, nghiền ủ làm phân vi sinh, rác vô cơ đặc biệt là nilon, nhựa sẽ dùng công nghệ ép hạt nhựa chế tạo ra các sản phẩm nông cụ phục vụ nông nghiệp, nước thải được xử lý triệt để trước khi xả ra môi trường. Ông Ðỗ Chí Lệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Thành Ðạt cho biết: Hiện nay, tại huyện Quỳnh Phụ, Công ty đã hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý rác cho 9 xã và thị trấn Quỳnh Côi, giúp các địa phương tiết kiệm được kinh phí, quỹ đất, bảo đảm xử lý rác thải trên địa bàn, giữ được môi trường xanh, sạch, đẹp. Thời gian tới, sau khi huyện Quỳnh Phụ bố trí được vị trí, Công ty sẽ tiến hành xây dựng thêm một nhà máy xử lý rác thải tại thị trấn An Bài và các xã khu vực ven đường 10.
Giai đoạn 2014 - 2016, Quỳnh Phụ được tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng, thu gom xử lý rác thải với tổng số tiền gần 9,5 tỷ đồng, toàn huyện đã xây dựng được 6 lò đốt rác đang sử dụng hiệu quả tại 7 xã: Quỳnh Hoàng, An Hiệp, An Quý, An Vinh, An Thanh, hai xã An Dục và An Vũ sử dụng chung một lò đốt. Các xã còn lại đang xử lý rác thải theo mô hình chôn lấp, trên địa bàn huyện hiện có trên 100 bãi chôn lấp rác thải, vị trí, quy hoạch của các khu xử lý rác thải đều bảo đảm yêu cầu theo quy định. Bên cạnh đó, các địa phương trong huyện đã xây dựng được quy chế thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt bảo đảm cho công tác quản lý và vệ sinh môi trường tại Quỳnh Phụ đi vào hoạt động có nền nếp, hiệu quả. Toàn huyện hiện có 203 đội vệ sinh môi trường tự quản ở các xã, thị trấn, duy trì hoạt động khá hiệu quả với 750 người trực tiếp tham gia làm công việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt. Hoạt động của các tổ tự quản được duy trì thường xuyên, có lịch cụ thể, các tổ vệ sinh môi trường tự quản thực hiện thu gom và vận chuyển lượng rác thải tới bãi rác của thôn để chôn lấp hoặc xử lý với tần suất thu gom bình quân từ 2 - 7 ngày/tuần. Riêng hai thị trấn An Bài và Quỳnh Côi, các đội thu gom vệ sinh môi trường thực hiện thu gom rác liên tục các ngày trong tuần. Quỳnh Phụ đã cơ bản giải quyết được vấn đề xả rác thải bừa bãi trong khu dân cư, rác thải được xử lý tập trung, tại các địa phương đã hạn chế việc sử dụng các bãi tập kết lẻ trong các thôn, xóm, tiết kiệm được quỹ đất sử dụng làm bãi rác, đáp ứng được tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới.
Ông Nguyễn Quang Cơ, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Từ nhận thức hành động bảo vệ môi trường sống là trách nhiệm của mỗi người với chính bản thân và cộng đồng, trong thời gian tới, bằng nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, Quỳnh Phụ tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm Công điện số 17 của Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý rác thải sinh hoạt, đồng thời tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ công tác bảo vệ môi trường đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả.
 
Trịnh Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây