Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình

Quỳnh Phụ: Sức hút đầu tư

Chủ nhật - 10/06/2018 23:50
Là huyện thuần nông song Quỳnh Phụ lại có lợi thế cửa ngõ thông thương với tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng. Đây là yếu tố thuận lợi để Quỳnh Phụ thu hút các doanh nghiệp đầu tư.

Sản xuất chè thảo dược tại xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ).

Không chỉ là địa danh nổi tiếng với truyền thống văn hiến, văn hóa, Quỳnh Phụ còn có hệ thống đường giao thông với 11km quốc lộ 10 chạy qua, trên 5km đường Thái Hà nối Quỳnh Phụ với đường vành đai biển và khu kinh tế biển Thái Bình - Hải Phòng. Cùng với đó, hai tuyến tỉnh lộ 396B và 455 đã được nâng cấp. Hệ thống giao thông nội huyện đã và đang được nâng cấp, làm mới với 58/89km đường đạt tiêu chuẩn cấp 4 đồng bằng. Hệ thống đường thôn, xã, đường nội đồng với 31/36 xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Bên cạnh đó, huyện có khu công nghiệp An Bài với diện tích 214ha, 5 cụm công nghiệp với diện tích 234ha. Tất cả các khu, cụm công nghiệp đều nằm bên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ nên thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh.

Với những lợi thế ấy, những năm qua Quỳnh Phụ đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, nhất là những người con quê hương thành đạt trên khắp mọi miền Tổ quốc, tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội. 

Điển hình là Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long đưa dây chuyền may công nghiệp về đầu tư và đào tạo nông dân trở thành công nhân với tác phong công nghiệp. Đến nay Công ty có 2 xí nghiệp trên địa bàn huyện, tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động và gần 2.000 lao động vệ tinh. Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Thái Hưng đầu tư sản xuất, kinh doanh cây dược liệu tại xã Quỳnh Hoa, đến nay đã phát triển diện tích trồng cây dược liệu từ 10ha lên hơn 20ha và mở rộng diện tích trồng trong các hộ dân được trên 10ha.

Sản xuất khung xe đạp tại Công ty TNHH SALLWAY (cụm công nghiệp Quỳnh Côi, Quỳnh Phụ).

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, Quỳnh Phụ chỉ đạo tạo mọi điều kiện thuận lợi, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, có cơ chế thông thoáng đối với doanh nghiệp. Công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng được quan tâm và tiến hành nhanh gọn. Huyện cũng chú trọng công tác bảo đảm an ninh trật tự, đào tạo nguồn nhân lực dồi dào, có trình độ tay nghề. Cùng với đó là các hoạt động y tế, giáo dục cơ bản đáp ứng được yêu cầu. 

Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào huyện vẫn chưa nhiều. Do đó, việc tổ chức thu hút, vận động, định hướng để các dự án đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tiếp tục được huyện quan tâm, nỗ lực thực hiện đạt hiệu quả cao nhằm tạo một môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quang Cơ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ
 
Trong công nghiệp và xây dựng, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV với mục tiêu tăng trưởng 10,23%, huyện chủ trương tăng cường xúc tiến đầu tư thu hút các dự án vào các khu, cụm công nghiệp. Đồng thời, nỗ lực thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cơ chế của tỉnh; cam kết tiến hành giải phóng mặt bằng nhanh nhất, tốt nhất để bàn giao cho doanh nghiệp đầu tư; giảm các thủ tục hành chính để doanh nghiệp sớm triển khai dự án; giữ vững ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.
Ông Hà Quang Phụng, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp và Khoáng sản Hà Nội
 
Chúng tôi chủ trương đầu tư về Quỳnh Phụ với mục tiêu duy trì nghề truyền thống trồng dâu nuôi tằm, đẩy mạnh phát triển thủy sản và trồng cây dược liệu. Dự án có diện tích 48ha, dự kiến tổng kinh phí đầu tư từ 270 - 300 tỷ đồng. Vấn đề chúng tôi quan tâm nhất là lực lượng lao động. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn địa phương quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện hơn nữa với cơ chế, chính sách thông thoáng giúp doanh nghiệp triển khai dự án đạt hiệu quả cao.
Ông Lê Ngọc Huê, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Thái Hưng
 
Từ năm 2012 Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Thái Hưng đã thuê vùng đất bãi ven sông, cấy lúa kém hiệu quả của hơn 100 hộ nông dân xã Quỳnh Hoa để trồng một số cây dược liệu như đinh lăng, cà gai leo, chùm ngây, thìa canh... Khi doanh nghiệp vào đầu tư, địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện các thủ tục hành chính, tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy và sớm đi vào hoạt động hiệu quả. Giá trị sản xuất hàng năm đạt từ 80 - 120 triệu đồng/ha. Công ty đã tạo việc làm cho hơn 30 lao động, doanh thu mỗi năm đạt hàng chục tỷ đồng.
Ông Nguyễn Quang Tiệp, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hà Thành UDIC
 
Nhìn chung, khi đầu tư về Quỳnh Phụ doanh nghiệp luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương và được tạo điều kiện tốt nhất trong việc bàn giao mặt bằng thi công, tiến hành các thủ tục hành chính. Vì vậy, từ năm 2009 đến nay năm nào Công ty cũng đầu tư từ 20 - 30 tỷ đồng. Trong hai năm 2017 và 2018 Công ty đầu tư trên 50 tỷ đồng xây dựng các công trình đường giao thông trên địa bàn huyện, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.
Bà Vũ Thị Thà, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long
 
Chúng tôi luôn hướng về cội nguồn và đồng hành cùng quê hương. Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, chúng tôi mong sẽ tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của chính quyền các cấp huyện Quỳnh Phụ để yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, cùng địa phương phát triển bền vững.

Mai Thư - Trịnh Cường - Khắc Duẩn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây