Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình

Quỳnh Phụ: Để thanh niên cống hiến và trưởng thành

Thứ ba - 18/07/2017 21:28
Thời gian qua, các phong trào, hoạt động của các cấp bộ đoàn huyện Quỳnh Phụ đã góp phần xây dựng, định hướng và tạo môi trường thuận lợi cho đoàn viên thanh niên học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuổi trẻ Quỳnh Phụ tham gia khơi thông dòng chảy.

Vượt khó đi lên và là một trong những người tiên phong khai phá vùng đất bãi, với mức thu nhập hàng năm khoảng 800 triệu đồng, anh Đỗ Văn Dũng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã An Khê là 1 trong 85 đoàn viên thanh niên trong toàn quốc được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2016. 

Anh Dũng cho biết: Tôi đã được cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ. Khi chăn nuôi, Ban Chấp hành Đoàn xã đã tích cực giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi tham gia nhiều hoạt động, tiếp cận nhiều thông tin và chính sách phát triển kinh tế, đặc biệt, đã giúp tôi được tiếp cận nguồn vốn vay. Bản thân tôi luôn tích cực học hỏi kinh nghiệm từ các trang trại lớn, tham gia đầy đủ các buổi hội thảo, lớp chuyên đề do các ngành và đoàn thanh niên tổ chức. Theo anh Dũng, phong trào đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp của tổ chức đoàn đã giúp nhiều thanh niên như anh có thêm điều kiện, khơi dậy tinh thần xung kích phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho gia đình, quê hương.

Anh Khổng Minh Toại, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ (nhiệm kỳ 2012 - 2017) chia sẻ: Cũng như anh Dũng, phát huy tính sáng tạo, năng động, xung kích của tuổi trẻ, 5 năm qua, toàn huyện có trên 350 mô hình trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh do đoàn viên thanh niên làm chủ, không những mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 4.100 lao động. Để tạo đà cho thanh niên phát triển kinh tế, Huyện đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện duy trì hoạt động hiệu quả các tổ tiết kiệm và vay vốn hỗ trợ thanh niên vay vốn ủy thác với tổng dư nợ đến nay gần 40 tỷ đồng. Các cơ sở đoàn thành lập 25 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế giỏi, mô hình tổ hợp tác liên kết sản xuất, kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Cùng với đó, phong trào tuổi trẻ Quỳnh Phụ chung sức xây dựng nông thôn mới được các cấp bộ đoàn tích cực thực hiện. Các cơ sở đoàn đã đăng ký, đảm nhận gần 380 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới như đóng góp ngày công san lấp sân vận động, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, đào đắp bờ vùng, bờ thửa, khơi thông dòng chảy, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh trên tuyến đường thanh niên tự quản... với tổng trị giá đóng góp khoảng 725 triệu đồng.

Phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được tuổi trẻ Quỳnh Phụ thực hiện hiệu quả, được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. 5 năm qua, tuổi trẻ toàn huyện đã tình nguyện hiến trên 600 đơn vị máu; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho gần 1.300 đối tượng chính sách, người nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam; quyên góp, ủng hộ, tặng 9.015 thiết bị tiết kiệm điện, chăn ấm, sách báo, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo vượt khó, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Ngoài ra, các cơ sở đoàn còn tổ chức trồng trên 8.200 cây xanh các loại, 45 mô hình hàng cây thanh niên; tham gia vệ sinh môi trường, xử lý rác thải tại các tuyến đường trục thôn, xã; khơi thông trên 8.000m kênh mương...

Bên cạnh các phong trào hành động cách mạng, công tác giáo dục truyền thống, công tác phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng; công tác xây dựng tổ chức đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cũng được các cấp bộ đoàn ở Quỳnh Phụ triển khai thực hiện đồng bộ. Từ công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, 5 năm qua, các cấp bộ đoàn ở Quỳnh Phụ đã giới thiệu 1.432 đoàn viên thanh niên tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó 662 đoàn viên thanh niên ưu tú đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng (chiếm trên 60% tổng số đảng viên mới được kết nạp của Đảng bộ huyện 5 năm qua). 

Anh Nguyễn Đức Đổng, đảng viên Chi bộ thôn Lương Mỹ, xã Quỳnh Hội cho biết: Các phong trào, hoạt động của đoàn là cơ hội, môi trường để mỗi bạn trẻ thể hiện mình, gánh vác trách nhiệm với xã hội. Qua các phong trào, hoạt động nhằm khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của đoàn trong mỗi cán bộ, đoàn viên. Đồng thời, tiếp tục huy động các nguồn lực, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Phương Anh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây