Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM DI TÍCH LỊCH SỬ CẤP QUỐC GIA ĐỀN LỘNG KHÊ – XÃ AN KHÊ CỦA LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TIỂU HỌC

Thứ sáu - 19/05/2023 03:21
Sáng ngày 11 tháng 5 năm 2023 Liên đội trường Tiểu học An Khê tổ chức trải nghiệm di tích lịch sử Đền Lộng Khê, xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Tại đây các em được thăm quần thể di tích, cây đình liệu và được nghe giới thiệu về Thiền sư Dương Không Lộ và các di sản của đền: Đền nằm ở phía tây rìa làng Lộng Khê được toạ lạc bên dòng sông Luộc, 1 địa linh nhân kiệt được xếp vào hàng tứ cố cảnh: “ Đào Động - Lộng Khê - Tô Đê - A Sào”. Đây là nơi tôn thờ Thiền sư Dương Không Lộ, vị quốc sư triều Lý- người có công to lớn giúp nhân dân địa phương khai hoang trị thuỷ, cải tạo ruộng đồng cho lúa màu bội thu nâng cao đời sống nhân dân. Ngoài ra đền Lộng Khê còn thờ Thái uý Lý Thường Kiệt, người có công chiêu mộ trai làng tham gia Bình Chiêm, phạt Tống bảo vệ giang sơn, đất nước và phối thờ Quốc công tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM DI TÍCH LỊCH SỬ CẤP QUỐC GIA  ĐỀN LỘNG KHÊ – XÃ AN KHÊ CỦA LIÊN  ĐỘI TRƯỜNG TIỂU HỌC
          Đền Lộng Khê, xã An Khê là một tổ hợp kiến trúc tiền Thần, hậu Thánh có niên hiệu từ thời Lê Nguyễn, còn lưu giữ được nhiều di vật, bảo vật có giá trị, nơi tôn thờ các nhân vật lịch sử có công với nước với dân trong tiến trình dựng nước và giữ nước đồng thời là nơi bảo tồn điệu múa Bát Rật (tức điệu múa cung đình), tục rước nước rước kinh, rước đuốc quanh làng và tục đốt cây đình liệu là những di sản văn hoá phi vật thể truyền thống của nhân dân địa phương.
      Với những dấu ấn lịch sử đã được ghi nhận, kiến trúc nghệ thuật độc đáo và những di sản văn hoá phi vật thể đang được lưu giữ, bảo tồn và phát huy tại di tích, đền Lộng Khê đã được Bộ Văn hoá Thông tin Thể thao (Nay là bộ Văn hoá Thể thao & Du lịch) cấp bằng công nhận di tích Lịch sử Văn hoá quốc gia theo quyết định số 1214/QĐ-VHTT ngày 30/ 10/ 1990 Đặc biệt năm 2017, lễ hội đền Lộng Khê được Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch cấp bằng công nhận vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
    Đến trải nghiệm nhân dịp lễ hội liên đội đã tham gia tiết mục văn nghệ chào mừng khai mạc. Được tìm hiểu về một di tích lịch sử cấp Quốc gia tại địa phương.
 

Nguồn tin: Tiểu học An Khê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây