Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình

Tuổi trẻ Quỳnh Phụ chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 29/03/2016 21:41
Không ngừng vươn lên ổn định cuộc sống và tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... là cách mà nhiều đoàn viên, thanh niên Quỳnh Phụ thực hiện, góp sức vào phong trào xây dựng nông thôn mới.
Thanh niên tình nguyện vớt bèo khơi thông dòng chảy tại xã Quỳnh Xá (Quỳnh Phụ).

Anh Khổng Minh Toại, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho biết: Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên huyện chỉ đạo các cơ sở đoàn, hội trong huyện lựa chọn công việc phù hợp có thể tham gia như: nhận đoạn đường tự quản, dọn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, làm đường giao thông nội đồng và các hạng mục công trình xây dựng nông thôn mới (NTM)... Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo đoàn thanh niên những xã đã về đích NTM trao đổi kinh nghiệm với đoàn các xã đang phấn đấu về đích để có thể góp sức cùng các tầng lớp nhân dân hoàn thiện 19 tiêu chí. Trong đó, nổi bật là hoạt động của Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Hải. Tuyến đường dài hơn 2km nối liền 3 thôn Đoàn Xá, Quảng Bá và Lê Xá trước đây từng là điểm tập kết rác thải không đúng quy định. Đầu năm 2015, Ban Chấp hành Đoàn xã đã thành lập tổ tự quản gồm 10 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) chịu trách nhiệm luân phiên thu gom rác thải hàng tuần, đồng thời nhắc nhở người dân xả rác bừa bãi. Ngoài ra, mỗi tháng một lần, Đoàn xã tổ chức lao động vệ sinh đường làng ngõ xóm với sự tham gia của đông đảo ĐVTN. Cùng với Quỳnh Hải, các cơ sở đoàn trong huyện đều tích cực hưởng ứng hoạt động bảo vệ môi trường, thành lập đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường thu hút hàng nghìn ĐVTN tham gia.

Chung sức xây dựng NTM, thời gian qua, Huyện đoàn Quỳnh Phụ đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực. Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Văn hóa thể thao, Phòng Văn hóa thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục lối sống, nếp sống văn hóa cho ĐVTN thông qua các hội thi, diễn đàn, nói chuyện truyền thống... Cùng với đó, các cơ sở đoàn trong huyện còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, tặng quà các gia đình, đối tượng chính sách, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng... Anh Phạm Đình Tuyền, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Xá cho biết: Thời gian qua, Đoàn xã đã phối hợp với Đoàn Thanh niên khối các cơ quan tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sinh viên Thái Bình tại Thái Nguyên tổ chức thăm khám, tặng quà, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách; ra quân khơi thông dòng chảy, chỉnh trang sân chơi cho thanh thiếu nhi... Những hoạt động này được ĐVTN hưởng ứng nhiệt tình, nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, là động lực để chúng tôi tiếp tục tổ chức các hoạt động vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng.

Vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng NTM ở Quỳnh Phụ còn được thể hiện thông qua việc phát huy sức trẻ vươn lên làm giàu. Anh Đỗ Văn Dũng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã An Khê là một điển hình. Tháng 8/2014, anh mạnh dạn ra vùng chuyển đổi của xã đầu tư xây dựng trang trại với 3.000m2 chuồng nuôi lợn, vốn đầu tư lên tới gần 4 tỷ đồng. Anh Dũng tâm sự: Sức có, nhiệt huyết có, khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm chăn nuôi đang dần được tích lũy nhưng khó khăn nhất với những chủ trang trại trẻ như chúng tôi vẫn là vốn. Bằng nhiều cách, tôi dần khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Với khoảng 300 con lợn/lứa, 3 lứa/năm, mỗi năm anh Dũng thu về hơn 500 triệu đồng. Anh Khổng Minh Toại cho biết thêm: Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, cùng với việc hướng dẫn khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, định hướng cho ĐVTN phát triển kinh tế, các cơ sở đoàn trong huyện còn tích cực hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, góp phần quan trọng giải quyết bài toán về thu nhập, việc làm cho ĐVTN.

Với những đóng góp tích cực, tuổi trẻ Quỳnh Phụ đã góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò xung kích của mình góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Phuơng Anh - Báo Thái bình


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây