Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình

An Ðồng - Ðích đến xã nông thôn mới năm 2014

Thứ hai - 07/04/2014 10:13
Nằm ở phía Ðông Bắc huyện Quỳnh Phụ, An Ðồng là xã duyên giang được bao bọc bởi hai con sông Luộc và sông Hóa. Những năm qua, việc tập trung phát triển nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ đã góp phần không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế của địa phương. Ðặc biệt, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bằng việc phát huy nội lực, An Ðồng đã từng bước hoàn thiện 18/19 tiêu chí NTM, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.
Diện mạo làng quê An Ðồng (Quỳnh Phụ).

 
         Cảm nhận đầu tiên khi về với An Ðồng là những con đường bê tông rộng rãi, những ngôi nhà cao tầng khang trang mọc lên san sát. Vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, những năm qua, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân An Ðồng không ngừng nỗ lực phát triển kinh tế, từng bước mang lại diện mạo mới cho nông thôn.
Năm 2013, tổng giá trị sản xuất toàn xã đạt 313,392 tỷ đồng; trong đó nông nghiệp 70,96 tỷ đồng, ngành nghề TTCN 75,994 tỷ đồng, thương mại dịch vụ 70,503 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 29,798 triệu đồng/người/năm. Phát huy truyền thống anh hùng, qua hơn 4 năm xây dựng NTM, đến nay, An Ðồng là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng NTM của huyện Quỳnh Phụ, đạt 18/19 tiêu chí, phấn đấu về đích NTM trong năm 2014.
         Xác định mục tiêu cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, Ðảng ủy xã An Ðồng đã dành nhiều thời gian bàn về định hướng phát triển kinh tế dựa trên phát huy các tiềm năng, lợi thế và sức mạnh nội lực của địa phương. Nhờ có vị trí địa lý tương đối thuận lợi cho phát triển kinh tế, đặc biệt là việc giao lưu, trao đổi hàng hóa, người dân An Ðồng có điều kiện thuận lợi để tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào đời sống kinh tế  - xã hội. Ông Bùi Mạnh Ưu, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: An Ðồng có 6 thôn, 2.050 hộ với gần 7.300 khẩu. Nằm giữa hai con sông lớn: sông Hóa và sông Luộc, không những giúp địa phương phát triển nông nghiệp (trồng màu) mà dịch vụ thương mại cũng phát triển, đặc biệt là vận tải thủy với 27 tàu lớn, tải trọng trên 10.000 tấn/tàu. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ổn định là thuận lợi để địa phương bắt tay vào xây dựng NTM.
Với 18/19 tiêu chí đã hoàn thành, bộ mặt nông thôn nơi đây ngày thêm khang trang, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa sạch sẽ, thuận lợi cho việc đi lại và sinh hoạt của người dân. Các tuyến trục chính nội đồng được kiên cố hóa, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung: vùng trồng khoai tây ở đồng bãi ven sông Luộc, cánh đồng thôn Ðồng Tâm… Tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề trong xã phát triển, toàn xã có 20 cơ sở may mặc, làm bún, làm hương; 6 doanh nghiệp và công ty sản xuất, kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ, 27 phương tiện vận tải thủy (chủ yếu tập trung tại thôn Ðào Xá). Nhờ đó, tỷ lệ lao động có việc làm đạt trên 90%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,96%. Môi trường từng bước được cải thiện, 100% người dân được dùng nước hợp vệ sinh, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm đạt 85,9%. Một trong những tiêu chí khó khăn nhất của các địa phương khi xây dựng NTM, trong đó có An Ðồng chính là tiêu chí giao thông.
        Tuy nhiên, đến nay, cơ bản 100% các tuyến đường trong xã đã được bê tông hóa. Nói về thành công ấy, ông Nguyễn Văn Thưởng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Quyết định 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng NTM như một cú huých, tạo phong trào làm đường sôi nổi. Một lợi thế khác mà An Ðồng có được chính là giá thành vật liệu (cát, đá) phục vụ thi công rẻ hơn ở các địa phương khác nhờ có 27 tàu vận tải cỡ lớn vận chuyển vật liệu về địa phương.
Ðể hỗ trợ nhân dân, xã cũng trích nguồn ngân sách hỗ trợ 100 triệu đồng/km với đường có mặt rộng 2,5 mét; 130 triệu đồng/km với mặt rộng 3 mét. Chính vì thế đã khích lệ người dân hăng hái làm đường. Ðến nay, hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng trong toàn xã cơ bản đạt tiêu chuẩn NTM. Hiện, An Ðồng đang tập trung hoàn thiện tiêu chí còn lại: giáo dục (xây dựng Trường Mầm non) để sớm trở thành xã NTM trong năm 2014.
        Xây dựng NTM là sự nghiệp của toàn dân, là trách nhiệm và quyền lợi thiết thực của mỗi người. Ðiều đáng phấn khởi là trong quá trình thực hiện, cấp ủy, chính quyền và mọi người dân xã An Ðồng đã hiểu đúng những yêu cầu đặt ra và đang đoàn kết chung tay thực hiện với những kết quả khả quan, thể hiện trên từng lĩnh vực, từng bước đi cụ thể. Tin tưởng rằng, với nền tảng đã đạt được, Ðảng bộ và nhân dân An Ðồng sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM như đã định.

Nguồn tin: Báo Thái Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây