Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình

Khai hội đền Trần Thái Bình năm 2017

Thứ hai - 13/02/2017 04:18
Tối ngày 9/2 (tức 13 tháng Giêng âm lịch), lễ khai hội đền Trần năm 2017 đã được tổ chức long trọng tại Khu di tích lịch sử quốc gia đền thờ và lăng mộ các vua Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà).
Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh trống khai hội.

Về dự lễ khai hội có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Thanh Tuyền, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, Trưởng ban Tổ chức lễ hội đã trình bày lịch sử hình thành vương triều Trần từ buổi sơ khai cho đến cuộc chuyển giao quyền lực từ triều Lý sang triều Trần vào năm 1225. Vương triều Trần tồn tại và phát nghiệp 175 năm (từ năm 1225 đến năm 1400) là vương triều có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng trong lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước lâu dài và anh dũng của dân tộc ta.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của quê hương và hào khí Đông A lẫy lừng, với tinh thần yêu nước nồng nàn, nhân dân Hưng Hà đã vượt mọi gian khó vươn lên trong công cuộc giải phóng dân tộc, đổi mới đất nước. Năm 2015, Hưng Hà được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới... Công tác bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân địa phương luôn được huyện Hưng Hà quan tâm.

Lễ hội đền Trần là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, một trong những lễ hội lớn của tỉnh, được tổ chức hàng năm vào dịp đầu xuân nhằm khẳng định và tôn vinh công lao dựng nước, giữ nước của nhà Trần trong lịch sử Việt Nam, qua đó giáo dục truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước và cách mạng kiên cường cho cán bộ và nhân dân trong tỉnh. Lễ hội nhằm nêu cao giá trị lịch sử, văn hóa của khu di tích; hướng tới mục đích bảo tồn, phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc, đồng thời đáp ứng nhu cầu tâm linh của các tầng lớp nhân dân; quảng bá Di tích quốc gia đặc biệt khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, thu hút du khách thập phương và mọi người dân về dự lễ và tham quan di tích.

Sau chương trình khai mạc lễ hội, các đại biểu, nhân dân trong và ngoài tỉnh đã được thưởng thức các tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc như màn trống hội, múa lân sư rồng, đặc biệt là vở chèo "Đời luận anh hùng” nội dung xoay quanh thân thế, sự nghiệp của Thống quốc Thái sư Trần Thủ Độ. Tác phẩm do Nhà hát chèo Quân đội thực hiện được nhân dân nồng nhiệt đón nhận.

Trước khai mạc lễ hội đã diễn ra nhiều hoạt động như lễ tế mở cửa đền, lễ rước kiệu Thánh, rước nước thiêng từ sông Hồng về đền Trần, lễ tế mộ và lễ bái yết các vua Trần.

Lễ hội đền Trần Thái Bình sẽ diễn ra từ 13 đến 18 tháng Giêng âm lịch với nhiều hoạt động phong phú như: tế nam quan, tế nữ quan, thi cỗ cá, thi cờ tướng, thi pháo đất, kéo lửa nấu cơm cần; gói bánh chưng, vật cầu, thi kéo co nữ, liên hoan, biểu diễn văn nghệ...

Một số hình ảnh tại lễ hội:

Các đại biểu dự lễ khai hội.

Các đại biểu dự lễ yết bái.

Lễ rước linh vị các vua Trần.

Lễ rước nước vào đền.

Múa rồng, lân trong lễ hội.

Một cảnh trong vở chèo: "Đời luận anh hùng".

Du khách đến tham dự lễ hội.

Thảo Tiên - Thành Tâm  

 

 

 
 
 [Trở về]  |    In    
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây