Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình

Quỳnh Phụ - Xây dựng mô hình xã điểm an toàn về ma túy

Thứ sáu - 09/05/2014 03:08
Tháng 6/2013, huyện Quỳnh Phụ được tỉnh chọn xây dựng mô hình "xã điểm an toàn về ma túy". UBND huyện đã tổ chức khảo sát thực trạng tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn toàn huyện và quyết định chọn 6 xã: An Vũ, An Thanh, An Tràng, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Trang, Quỳnh Sơn để xây dựng mô hình "xã điểm an toàn về ma túy". Ðây là những xã có số người nghiện ma túy, mua bán lẻ, tiêm chích, sử dụng trái phép chất ma túy diễn biến phức tạp, công tác cai nghiện còn gặp khó khăn.

Công an huyện Quỳnh Phụ phát hiện, triệt phá vườn cây thuốc phiện do người dân trồng trên địa bàn huyện tháng 1/2014.

         Huyện đã thành lập 6 tổ công tác và đề ra 6 tiêu chí xây dựng "xã điểm an toàn về ma túy", cụ thể: 100% người nghiện ma túy phải được cai nghiện; sau khi cai nghiện được bố trí công ăn việc làm; không có đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; không để phát sinh người nghiện ma túy; không có điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; không có đối tượng điều chế, sản xuất trái phép chất ma túy. Ðảng ủy, UBND 6 xã đã ra nghị quyết chuyên đề chỉ đạo xây dựng xã an toàn về ma túy, phân công trách nhiệm cho các tổ chức, đoàn thể, đảng viên phụ trách, quản lý giám sát, giúp đỡ người nghiện và triển khai quán triệt đến chi bộ các thôn.
         Huyện, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng chuyên mục và tăng thời lượng phát sóng trên hệ thống truyền thanh, tuyên truyền về tác hại, hiểm họa của ma túy trong đoàn viên thanh niên, đội viên các cơ sở đoàn, đội. Ðồng thời xây dựng panô, băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền lưu động. Tổ chức ký cam kết xã không ma túy, không sử dụng mua bán tàng trữ chất ma túy đến từng hộ dân, học sinh, giáo viên. Các nhà nghỉ, nhà trọ ký cam kết không để các đối tượng lợi dụng thuê phòng nghỉ để tổ chức và sử dụng trái phép chất ma túy. Ðiển hình như Trường tiểu học xã An Thanh đã tổ chức tuyên truyền nói không với ma túy bằng hình thức sân khấu hóa, thu hút đông đảo học sinh, thầy cô giáo và thanh thiếu niên trong xã tham gia.
         Ngoài công tác chỉ đạo, định hướng, UBND huyện, Công an tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây dựng "xã điểm an toàn về ma túy". Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ trực tiếp làm công tác phòng, chống ma túy tại các xã, thị trấn trong huyện. Qua tập huấn nâng cao nhận thức tác hại của ma túy, không phân biệt kỳ thị với người nghiện, quản lý địa bàn, phát hiện, giám sát người nghiện, quản lý sau cai, hỗ trợ người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng... Lực lượng công an đã bắt xử lý 12 đối tượng có biểu hiện buôn bán trái phép chất ma túy ở các xã làm điểm; triệt xóa 3 điểm và 2 tụ điểm phức tạp về ma túy ở địa bàn xã An Vũ; bắt khởi tố 15 vụ, 20 bị can liên quan đến ma túy trên địa bàn huyện; lập 56 hồ sơ quản lý số người nghiện ở địa phương; đưa 13 đối tượng đi cai nghiện tập trung, vận động 9 trường hợp cai nghiện bằng hình thức uống thuốc Cedemex; đã có 9 người ở 4 xã không tái sử dụng ma túy.
Sau gần 1 năm, 6 xã xây dựng mô hình điểm có chuyển biến tích cực: đã hoàn thành 5/6 tiêu chí “xã điểm an toàn về ma túy", đạt 83,4%. Mỗi cá nhân, hội viên, gia đình đều nhận thức được tác hại hiểm họa của ma túy, từ chỗ né tránh, sợ bị trả thù đã chủ động thông tin, tố giác đối tượng mua bán trái phép chất ma túy. Gia đình người nghiện ma túy đã phối hợp cùng chính quyền, đoàn thể tìm biện pháp cai nghiện cho con em mình. Người nghiện từ chỗ xa lánh, ngại tiếp xúc với cộng đồng, sau khi được cảm hóa giúp đỡ, họ đã tự trình báo và xin được đi cai nghiện...
          Trong quá trình xây dựng mô hình "xã điểm an toàn về ma túy", huyện Quỳnh Phụ đã có sự sáng tạo, 6 xã đã thành lập 25 "tổ công tác phản ứng nhanh" ở các thôn và phân công cán bộ đảng viên theo dõi giúp đỡ người nghiện. Thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát giờ cao điểm ban đêm, phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, tổ chức canh coi, lập chốt tại các địa bàn trọng điểm để ngăn chặn, đẩy đuổi số người nghiện ở nơi khác đến tiêm chích, gây phức tạp về an ninh trật tự. Kịp thời phát hiện, giám sát đối tượng có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy; không để các điểm, tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy hoạt động gây bức xúc trong nhân dân như: tụ điểm ngã tư và nghĩa trang thôn Vũ Hạ xã An Vũ, nghĩa trang thôn Hồng Thịnh xã Quỳnh Mỹ. Ra mắt 10 mô hình phòng, chống ma túy, nhiều mô hình tổ chức hoạt động hiệu quả được quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng như mô hình họ giáo thôn Vọng Lỗ, dòng họ Lê Duy xã An Vũ, dòng họ Nguyễn Duy thôn Thượng, xã An Thanh...
         Ðến thời điểm này, 6/6 xã không có điểm mua bán trái phép chất ma túy, số người nghiện giảm, số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy đã bị triệt xóa, tình hình an ninh trật tự ổn định.

Nguồn tin: Báo Thái Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây