Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình

Góp sức xây dựng quê hương

Chủ nhật - 12/10/2014 23:11
Hiện nay, huyện Quỳnh Phụ có 33.391 hội viên thanh niên (HVTN) sinh hoạt ở 289 chi hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm, chiếm 48,3% tổng số thanh niên có mặt tại địa phương. Bằng các hoạt động sôi nổi, thiết thực, thanh niên Quỳnh Phụ đã để lại dấu ấn trong các công trình, phần việc thanh niên.
Xưởng sản xuất chiếu cói của gia đình anh Trần Thế Định, hội viên thanh niên xã An Vũ (Quỳnh Phụ) mỗi năm thu lãi khoảng 800 triệu đồng, tạo việc làm cho 100 lao động.

Một trong những phong trào mũi nhọn của thanh niên Quỳnh Phụ trong nhiệm kỳ 2009 - 2014 là cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”. Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của HVTN. Điển hình như phong trào hiến máu tình nguyện, thăm, tặng quà, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động vệ sinh môi trường…

Trong nhiệm kỳ, hội liên hiệp thanh niên (LHTN) các cấp đã chủ động phối hợp với đoàn thanh niên ngành y, các trường đại học, cao đẳng tổ chức 10 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.250 đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, già cả, neo đơn; tặng trên 2.800 suất quà cho gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, thương binh, thân nhân liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng; phối hợp với tổ chức đoàn vận động 405 HVTN tham gia hiến máu tình nguyện, thu được 385 đơn vị máu; tổ chức 9 đợt ra quân vệ sinh môi trường, 7 đợt ra quân khơi thông dòng chảy tại các địa phương với 9.225 lượt HVTN tham gia.

Dấu ấn sức trẻ còn được khẳng định trong nhiều hoạt động tình nguyện tham gia đảm nhận việc khó, việc mới tại các địa phương với 380 công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa thiết thực. Trong đó tập trung vào các công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, tiêu biểu như: tham gia đóng góp ngày công cứng hóa đường giao thông tại xã Quỳnh Hồng, xây dựng nhà văn hóa thôn tại xã Đông Hải, xây dựng nhà tình nghĩa cho cựu cán bộ đoàn tại thị trấn An Bài, duy trì có hiệu quả hoạt động của các tuyến đường thanh niên tự quản tại các xã An Quý, Quỳnh Hồng, An Cầu... Ủy ban Hội LHTN huyện phối hợp với Ban Thường vụ Huyện đoàn phát động phong trào xây dựng Quỹ tuổi trẻ Quỳnh Phụ chung sức xây dựng nông thôn mới với trên 100 triệu đồng để thực hiện các công trình, phần việc thanh niên. Ngoài ra, các hoạt động còn hướng vào công tác xóa đói giảm nghèo, vì sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường, phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai...

Chủ tịch Hội LHTN huyện Khổng Minh Toại đánh giá: Thông qua các hoạt động, thanh niên ý thức rõ về vai trò, trách nhiệm với cộng đồng. Ngược lại, tổ chức các hoạt động và thu hút đông đảo thanh niên tham gia giúp Hội LHTN mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, đồng thời xây dựng, củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội LHTN trong huyện đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích HVTN chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến công, khuyến ngư, chuyển giao khoa học kỹ thuật, mạnh dạn đưa cây trồng, vật nuôi, giống mới vào sản xuất, chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Các lớp học nghề được tổ chức trực tiếp tại thôn làng như nghề mây tre đan ở xã An Thái, xã An Dục, nghề dệt chiếu ở xã An Tràng, làm hương xuất khẩu ở các xã An Hiệp, Quỳnh Hưng, An Cầu, nghề làm bánh đa tại xã Đông Hải… Đồng thời, các cấp hội còn phối hợp tổ chức 20 buổi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 35.000 lượt thanh niên khối THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên; tổ chức 5 buổi hội thảo tư vấn, giới thiệu việc làm cho 4.050 HVTN, đặc biệt là tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên là bộ đội xuất ngũ trở về địa phương. Hiện nay, toàn huyện có hơn 250 mô hình phát triển kinh tế của thanh niên với thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Điển hình như mô hình của các anh: Dương Văn Tuấn (xã Quỳnh Minh), Vũ Trung Dũng (xã Quỳnh Ngọc), Nguyễn Duy Văn (xã An Khê), Lương Văn Kết (xã An Cầu)…

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, thanh niên Quỳnh Phụ đã, đang trở thành lực lượng xung kích trong các phong trào thi đua, góp sức xây dựng và phát triển quê hương.

Phương Chi

 

Nguồn tin: Báo Thái Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây