Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình

Quỳnh Phụ trang bị kỹ năng bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ

Thứ năm - 12/07/2018 23:34
Mở lớp dạy bơi, xây dựng thêm các bể bơi thu hút đông đảo trẻ em tham gia tập bơi là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của huyện Quỳnh Phụ với mục đích nâng cao kỹ năng bơi lội, tạo thêm nhiều sân chơi cho trẻ em trong dịp hè, đồng thời phòng tránh, hạn chế thấp nhất tai nạn đuối nước xảy ra với trẻ em.

Dạy bơi cho trẻ em tại bể bơi Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ).

6 giờ sáng, hồ nước trước UBND xã Quỳnh Minh đã rộn rã tiếng cười nói của thầy và trò trong lớp dạy bơi do Đoàn Thanh niên xã tổ chức. Đây là hình ảnh quen thuộc với người dân Quỳnh Minh suốt nhiều năm qua mỗi dịp hè về. 

Chị Phạm Thị Hằng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Minh cho biết: Ngay từ năm 2013, Đoàn xã đã kết hợp với Ban Văn hóa Thông tin xã và Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em địa phương. Ngay sau khi các em học sinh tiểu học, THCS được nghỉ hè, Đoàn xã đã tiếp nhận và tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè cho các em, trong đó lớp dạy bơi là một điểm nhấn quan trọng. Với trung bình 50 em/lớp, lớp dạy bơi của Đoàn xã Quỳnh Minh tổ chức dạy cho 2 nhóm: đối tượng vừa làm quen với nước và bồi dưỡng đối tượng có năng khiếu. Được các giáo viên là những huấn luyện viên bơi lội của Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện và giáo viên thể dục của nhà trường trực tiếp kèm cặp nên kỹ năng bơi lội của các em tiến bộ rất nhanh. Qua 15 - 20 ngày học, những em vừa làm quen với nước đã biết bơi, đồng thời nâng cao kỹ năng cho các em có năng khiếu góp phần bổ sung vào đội tuyển bơi của huyện. 

Em Nguyễn Tiến Nhật, thôn An Ký Trung, học sinh Trường THCS Quỳnh Minh chia sẻ: Mỗi năm vào dịp nghỉ hè, em và các bạn trong xã rất hào hứng khi tham gia lớp dạy bơi miễn phí do Đoàn xã tổ chức. Nhờ sự dạy bảo nhiệt tình của các thầy giáo, từ một người không biết bơi em đã được học và nâng cao các kỹ năng bơi lội. Tại giải bơi thiếu niên nhi đồng huyện Quỳnh Phụ năm 2017, em đã đoạt giải nhì ở nhóm tuổi nhi đồng 9 - 10 tuổi. 

Từ các lớp dạy bơi của Đoàn xã tổ chức, nhiều vận động viên nhí có năng khiếu bơi lội đã được phát hiện và bồi dưỡng góp phần quan trọng đưa xã Quỳnh Minh luôn đứng thứ hạng cao trong các giải bơi do huyện tổ chức hàng năm.

Những ngày hè này, con ngõ nhỏ thôn Bắc Sơn, xã Quỳnh Thọ trở nên nhộn nhịp hơn bởi bể bơi Quỳnh Thọ vừa khai trương trở thành điểm đến của nhiều trẻ em và phụ huynh học sinh. Xuất phát từ suy nghĩ trong khi địa phương có nhiều sông, hồ mà trẻ em nông thôn lại luôn thiếu kỹ năng bơi lội, thiếu sân chơi dịp hè, bản thân là giáo viên thể dục, hàng năm đào tạo nhiều vận động viên bơi lội cho nhà trường và huyện nên anh Ngô Đình Hoán đã vận động gia đình tự bỏ tiền đầu tư xây dựng bể bơi ngay tại nhà. Bể bơi có kinh phí đầu tư trên 1 tỷ đồng với diện tích tổng thể hơn 360m2, gồm 1 bể to 200m2 và 1 bể nhỏ cho trẻ vui chơi, được trang bị hệ thống lọc, thoát tràn, có khu xử lý nước đạt tiêu chuẩn cùng đội ngũ cứu hộ và y tế luôn túc trực. 

Bể bơi Quỳnh Thọ chính thức mở cửa từ cuối tháng 4 và miễn phí 1 tháng, ngay khi đi vào hoạt động thử nghiệm đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân. Để đáp ứng nhu cầu học bơi và nâng cao kỹ năng bơi lội của trẻ em trong dịp hè, anh Hoán cùng đồng nghiệp là các giáo viên thể chất đã tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh lứa tuổi tiểu học và THCS thu hút gần 60 em tham gia. 

Anh Ngô Đình Hoán chia sẻ: Đặc điểm của địa phương gần sông, có nhiều ao, hồ nên tai nạn đuối nước đối với trẻ em được anh đặc biệt quan tâm. Thông qua các lớp dạy bơi nhằm rèn luyện sức khỏe, trang bị cho trẻ em những kiến thức về bơi lội, nâng cao khả năng phòng vệ, hạn chế tối đa tai nạn đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em. 

Nhà cách bể bơi 4km nhưng ngày 2 buổi, chị Trần Thị Thắm, thôn An Quý, xã An Khê vẫn đưa con mình đến lớp dạy bơi do thầy Hoán tổ chức. 

Chị Thắm chia sẻ: Nhờ bể bơi có cơ sở vật chất tốt, đầu tư trang thiết bị bảo đảm chất lượng, thầy cô dạy nhiệt tình, có giáo án và luyện tập bài bản nên kỹ năng bơi của con tôi phát triển qua từng buổi học. Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của thầy Hoán và đồng nghiệp trong việc tạo sân chơi cho trẻ em ngày hè và nâng cao kỹ năng bơi lội, phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Theo ông Đào Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Quỳnh Phụ: Nhờ sự quan tâm, đầu tư đồng bộ từ huyện đến cơ sở cùng sự vào cuộc của nhiều ban, ngành, đoàn thể và thực hiện tốt công tác xã hội hóa, phong trào bơi lội giúp trang bị kỹ năng bơi, phòng, chống đuối nước cho trẻ em tại huyện Quỳnh Phụ những năm qua có sự phát triển mạnh mẽ. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ bơi lội được đầu tư, nâng cấp. 

Hiện tại, ngoài bể bơi của Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện đặt tại thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ có 3 bể bơi tư nhân tại các xã Quỳnh Thọ, Quỳnh Châu, An Quý có số tiền đầu tư lên tới hàng tỷ đồng. Hàng năm, Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện phối hợp cùng các ban, ngành, địa phương cử giáo viên, huấn luyện viên bơi lội về tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em trong dịp hè tại các địa phương và tuyển chọn các em có năng khiếu tham gia thi đấu tại giải bơi thiếu niên, nhi đồng huyện, đồng thời thúc đẩy phong trào tập bơi, phòng tránh tai nạn đuối nước tại địa phương.

Trịnh Cường


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây