Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình

Suy nghĩ về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ hai - 24/04/2023 20:50
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng và bảo vệ bằng tình cảm chân thành và tình yêu sâu sắc đối với Đảng. Như nhà thơ Tố Hữu đã viết: “Trái tim anh đó… Rất chân thật, chia ba phần tươi đỏ. Anh dành riêng cho Đảng phần nhiều. Phần cho thơ và phần để em yêu...”
Suy nghĩ về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng và bảo vệ bằng tình cảm chân thành và tình yêu sâu sắc đối với Đảng. Như nhà thơ Tố Hữu đã viết: “Trái tim anh đó… Rất chân thật, chia ba phần tươi đỏ. Anh dành riêng cho Đảng phần nhiều. Phần cho thơ và phần để em yêu...”

Đó là lời tự sự của một nhà thơ luôn lấy sự nghiệp cách mạng của Đảng làm cảm hứng thơ ca của mình. Và đó cũng là “tuyên ngôn” của những nhà cách mạng tiền bối đi trước, những người đã “vui vẻ hy sinh hết thảy, hy sinh cả tính mệnh mình cho Đảng, cho giai cấp, cho dân tộc... đã đem xương máu mình vun tưới cho cây cách mạng, cho nên cây cách mạng đã khai hoa, kết quả tốt đẹp như ngày nay”. Tình cảm, tình yêu thiêng liêng đó cần được các thế hệ đảng viên đi sau giữ gìn và phát huy trong sự nghiệp cách mạng hiện nay. Tuy nhiên, tình yêu đối với Đảng không phải tự nhiên mà có, càng không thể có trong ngày một ngày hai mà nó là cả một quá trình. Đó là một quá trình tự “giác ngộ”, tự ý thức, tự rèn luyện và được bồi đắp theo thời gian. Chính sự tự ý thức là yếu tố cơ bản, mang tính nền tảng hình thành nên tình cảm, tình yêu đối với Đảng, đối với tổ chức. Chúng ta, phải ý thức được rằng, trong 93 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cách mạng Việt Nam đã giành được những thắng lợi vĩ đại, Đảng làm được những điều to lớn cho dân tộc, cho nhân dân mà không phải tổ chức hay đảng phái nào cũng có thể làm được. Và đối với mỗi cá nhân, đảng viên, phải ý thức được rằng Đảng, tổ chức đã cho chúng ta cơ hội được học tập, được rèn luyện, được làm việc, được thể hiện bản thân và khẳng định giá trị của mình. Gần gũi hơn, tình yêu đối với Đảng được bắt nguồn từ mối quan hệ trong gia đình, cơ quan, đơn vị, tự sự chia sẽ, giúp đỡ, góp ý chân thành cùng nhau tiến bộ. Đây chính là sợi chỉ gắn kết mọi người với nhau, mọi người với tổ chức và với Đảng. Những yếu tố trên là cơ sở hình thành nên tình cảm, tình yêu đối với Đảng, với tổ chức. Từ đó, việc bảo Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng sẽ xuất phát từ cái tâm của mình được thực hiện một cách tự nguyện, tự giác và nó sẽ không còn là một nhiệm vụ, một công việc mà là một sự cống hiến thực sự “chí công vô tư”.

Tuy nhiên, đã là đảng viên tức là người mác-xít là phải hiểu rõ những nguyên lý của chủ nghĩa Mác, phải luôn tỉnh táo và ý thức: Tình cảm, đạo đức là những phạm trù thuộc về hình thái ý thức xã hội. Ý thức xã hội luôn luôn vận động và thay đổi mỗi khi Tồn tại xã hội vận động và thay đổi. Tức là, khi môi trường làm việc thay đổi, địa vị thay đổi, quyền và lợi ích thay đổi thì tình cảm, đạo đức cũng thay đổi theo. Sự thay đổi đó có thể diễn ra một trong hai chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực. Và theo chiều hướng tiêu cực thì có không ít ví dụ cho thấy điều đó. Những Nguyễn Quang A, Chu Hảo, Mạc Văn Trang, Nguyên Ngọc, Nguyễn Đình Cống…là điển hình. Chắc hẳn rằng, trước đây, họ đã từng viết đơn xin vào Đảng, đọc lời thề Đảng viên và thể hiện tình cảm, niềm tin với tổ chức Đảng mà không một ai nghi ngờ. Nhưng nay, với những tuyên bố, những bài viết, những hành động dã cho thấy những tình cảm như trước đây không còn, đã cho thấy sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong con người họ. Sẽ có nhiều nguyên nhân để lý giải cho sự thay đổi đó, nhưng có một điều là họ không hiểu rõ hoặc cố tình không hiểu bản chất cách mạng khoa học của chủ nghĩa Mác, không thấy được tính chất phức tạp khó khăn của con đường cách mạng Việt Nam đã và đang thực hiện dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Tóm lại, họ thiếu đi phương pháp luận khoa học biện chứng để xem xét và đánh giá các vấn đề xã hội. Thế nên, khi địa vị thay đổi cùng với sự tác động của lối sống và truyền thông phương Tây họ dễ dàng thay đổi. Bởi vậy, trong vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phải có khoa học, mà trước hết là phải nắm vững những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác, thấy rõ được cơ sở lý luận thực tiễn quan điểm cách mạng của Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng. Yếu tố khoa học là nền tảng vững chắc cho mỗi đảng viên giữ vững lập trường, quan điểm cách mạng trước những thay đổi, biến động của hoàn cảnh. Và đó là “cẩm nang” trong đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, thiếu căn cứ. Yếu tố khoa học sẽ giúp cho mỗi bài viết, bài tranh luận thêm phần thuyết phục với những dẫn chứng rõ ràng, thực tiễn phong phú, số liệu cụ thể. Để có được điều đó, chúng ta phải tự học, tự nghiên cứu, đọc nhiều sách, báo, xem nhiều phim tài liệu, kể cả sách báo không chính thống, thậm chí trái chiều nó sẽ giúp chúng ta có được nhiều cách tiếp cận, hiểu vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó những bài viết bảo vệ đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng sẽ sinh động và thuyết phục hơn.

Sự nghiệp cách mạng càng ngày càng khó khăn, sự chống phá của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi và phức tạp. Nhưng với tình yêu, tình cảm chân thành với Đảng cùng với sự thông thái, sáng suốt sẽ là “vũ khí tinh thần” cho mỗi đảng viên trong công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ nền tảng của Đảng.
 

Nguồn tin: Theo Hương Sen Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây