Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình Huyện Đoàn Quỳnh Phụ - Thái Bình

Người cán bộ Đoàn mang quân hàm xanh tâm huyết trong công tác vận động quần chúng

Thứ ba - 03/10/2023 05:25
Những năm qua, Thiếu tá Nguyễn Văn Nga cùng Ban Chấp hành chi đoàn đã tham mưu cho cho Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị thực hiện nhiều phương pháp tuyên truyền mới, sáng tạo để tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cho bà con nhân dân hiểu rõ và thực hiện.
Với sự năng động, nhiệt huyết đồng chí Thiếu tá Nguyễn Văn Nga, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn đồn Biên phòng Tuy Đức luôn nhận được sự tín nhiệm của cấp trên, sự tin yêu của các đồng chí, đồng đội; anh có nhiều thành tích trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Đồn Biên phòng Tuy Đức quản lý địa bàn xã Đắk Buk So thuộc huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Cách thành phố Gia Nghĩa khoảng 55 km về phía Tây Bắc, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới quốc gia tuyến Việt Nam - Campuchia dài 10,543 km, gồm 01 cột mốc chính, 12 mốc phụ, 10 cọc dấu, có đường biên giới trên sông suối và trên bộ; đường quốc lộ 14C chạy dọc theo đường biên giới; có địa điểm từ tim đường đến đường biên giới rất gần (khoảng 9m). Là một trong những địa bàn còn gặp rất nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn thấp, do đó Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị đã xác định công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân là vấn đề then chốt được đặt lên hàng đầu; hơn hết phải lựa chọn được những người cán bộ vừa có uy tín vừa có trình độ năng lực và có sức tuyên truyền thuyết phục cao.

Không ai khác, đồng chí Thiếu tá Nguyễn Văn Nga - Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn đồn Biên phòng Tuy Đức là người được Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị tin tưởng và trực tiếp giao nhiệm vụ phụ trách công tác Vận động quần chúng trên địa bàn. Những năm qua, đồng chí Nga cùng Ban Chấp hành chi đoàn đã tham mưu cho cho Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị thực hiện nhiều phương pháp tuyên truyền mới với cách làm hay và sáng tạo, không quản ngại khó khăn gian khổ để cùng các ban ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cho bà con nhân dân hiểu rõ và thực hiện.

Kể từ khi đồng chí được giao nhiệm vụ vào năm 2018 đến nay, đồng chí đã cùng chi đoàn tham gia tuyên truyền được 240 buổi/4.010 lượt người nghe; vận động 14 cá nhân/ 2 tổ tự quản đăng ký tham gia tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới; 66 cá nhân/ 11 tổ an ninh thôn, bon cùng đơn vị tuần tra  được 60 buổi/ 545 lượt người; tham gia phát quang đường tuần tra và xung quanh cột mốc được 75 buổi/ 660 lượt người. Tham mưu cho Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ bằng tiền mặt và vật chất cho nhân dân trên địa bàn trị giá 300 triệu đồng; tham mưu cho đơn vị nhận đỡ đầu 3 em học sinh trong Chương trình “Nâng bước em tới trường” (02 em Việt Nam, 01 em Campuchia) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn với số tiền hỗ trợ 500.000/tháng và thực hiện tốt Chỉ thị 681-CT/ĐU, ngày 08/10/2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP về việc “Phân công đảng viên đồn Biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới”. Với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới đồng chí Nga đã không quản ngại khó khăn, luôn bám nắm sâu sát địa bàn, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nhất là tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia Phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid -19 và xuất, nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới; đồng chí luôn chủ động cập nhật thông tin, thiết kế nội dung tuyên truyền cổ động, tự thiết kế inforgaphic tuyên truyền trên trang mạng xã hội, in tờ rơi tuyên truyền …

Chủ động phối hợp với huyện Đoàn Tuy Đức và Đoàn xã Đắk Buk So tham gia giúp đỡ nhân dân thu hoạch mùa màng được 55 ngày công, sửa chữa 07 căn nhà, tu sửa 12,5 km đường giao thông; đổ bê tông sân trường, khắc phục khó khăn các trường học trên địa bàn…. Tích cực tổ chức các chương trình, hoạt động giao lưu văn hoá văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội, địa phương và của tổ chức Đoàn được 179 buổi/2.372 lượt cán bộ, ĐVTN trong và ngoài đơn vị tham gia.

Trên cương vị là Bí thư chi đoàn, đồng chí Nga luôn phát huy phẩm chất của  người cán bộ Đoàn năng nổ, sáng tạo, tận tâm và trách nhiệm, đồng chí đã lãnh đạo chi đoàn đẩy mạnh thực hiện các phong trào, cuộc vận động, mô hình điển hình như mô hình “Tiết học vùng biên”, “Ngôi nhà 100 đồng”, “Tay kéo Biên phòng”…

Đặc biệt đối với mô hình“Tiết học vùng biên” được đơn vị triển khai thực hiện từ tháng 10/2018. Nhằm mục đích tuyên truyền, trang bị cho các em học sinh trên địa bàn khu vực biên giới của tỉnh những kiến thức cơ bản về Pháp lệnh BĐBP, các nghị định, quy chế, quy định của pháp luật về biên giới quốc gia. Thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới giai đoạn 2017 - 2021”, đồng chí Nga cùng Ban Chấp hành chi đoàn đã phối hợp với các trường học trên địa bàn xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức triển khai thực hiện mô hình “Tiết học vùng biên” qua đó tổ chức các buổi tuyên truyền tại nhà trường bằng phương pháp tuyên truyền miệng kết hợp trình chiếu Powerpoint, xem video clip với nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, sát thực với địa bàn, phù hợp với đối tượng học sinh. Xen kẽ giữa các chuyên đề tuyên truyền là các buổi học ngoại khoá tại cột mốc, các tiết mục văn nghệ do đơn vị và giáo viên, học sinh của trường biểu diễn tạo sức hấp dẫn, sinh động.

Hơn 04 năm triển khai mô hình đã tổ chức tuyên truyền, giảng dạy được 110 buổi/ 3.120 lượt giáo viên, học sinh các cấp trong và ngoài tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của học sinh trong bảo vệ đường biên, cột mốc; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến biên giới; có khả năng nhận biết, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn xã hội và các loại tội phạm; giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật của đối tượng là học sinh và thanh thiếu niên, nhất là các vi phạm liên quan đến tệ nạn ma túy, xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Đồng chí Nga luôn chủ động tham mưu cho Đảng uỷ, Ban chỉ huy đơn vị tăng cường công tác tham gia phối hợp hiệp đồng với các lực lượng có liên quan trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm; điều tra các địa bàn trọng điểm ngoại biên và điều tra khép kín địa bàn nội biên; thu thập và xử lý nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ tốt cho công tác nghiên cứu, đánh giá, nhận định tình hình và đấu tranh phòng chống các loại tội phạm xảy ra trên địa bàn. Tham mưu cho chính quyền, địa phương giải quyết có hiệu quả các mâu thuẫn nảy sinh trong nhân dân, không để xảy ra điểm nóng. Vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đẩy mạnh thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Qua đó giúp bà con nhân dân hiểu được sâu hơn, nắm được chắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các Chỉ thị, Nghị định của trên. Chính sự cố gắng, sáng tạo và đổi mới nhiều nội dung, hình thức trong phương pháp tuyên truyền, vận động cũng như sự phấn đấu với chính bản thân mình đã giúp đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên giao, giúp cho đơn vị đạt được nhiều kết quả thiết thực. Từ trong mỗi hành động nhỏ đến những việc làm ý nghĩa đã góp phần xây dựng, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân. Đồng chí thực sự là hình mẫu người cán bộ Đoàn với những hành động, việc làm thân thiện, nhân văn được đồng chí đồng đội và nhân dân rất mực tin yêu, quý mến.

Trong thời gian tới, tiếp tục phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ, người cán bộ Đoàn mang quân hàm xanh Nguyễn Văn Nga sẽ còn đóng góp nhiều hơn nữa giúp địa phương xây dựng hệ thống cơ sở chính trị vững mạnh; giúp bà con nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Bộ đội Biên phòng ở khu vực biên giới./.

 

 

Nguồn tin: Theo doanthanhnien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây